Việt Nam xuất khẩu săm lốp xe có giá trị tới 1,1 tỷ USD trong 06 tháng đầu năm 2022

Ngành cao su đang tích cực vượt qua những khó khăn để duy trì, phục hồi sản xuất phục vụ trong xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa các mặt hàng cao su. Sản phẩm công nghiệp cao su xuất khẩu tạo ra

Ngày 16/07/2022, tại buổi giới thiệu triển lãm 04 ngành công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa tại TP. HCM, ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, doanh nghiệp (DN) ngành cao su đang tích cực vượt qua những khó khăn để duy trì, phục hồi sản xuất phục vụ trong xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa các mặt hàng cao su.

Ảnh minh họa

Theo ông An, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành cao su năm 2021 đạt 9,5 tỷ USD. Trong đó có 3 dòng sản phẩm chính là mủ cao su với giá trị là 3,3 tỷ USD; sản phẩm công nghiệp cao su là 3,7 tỷ USD; gỗ cao su và các mặt hàng gỗ cao su là 2,5 tỷ USD.

Trong sản phẩm công nghiệp cao su, kim ngạch xuất khẩu săm lốp xe là 1,8 tỷ USD. Lốp xe do Việt Nam sản xuất cho thị trường xuất khẩu tăng rất nhanh tới 27,5% so với năm 2020.

Trong 06 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của ngành cao su vẫn tiếp đà tăng trưởng. Xuất khẩu cao su thiên nhiên đạt 787.000 tấn, với giá trị 1,4 tỷ USD (tăng 10,3% về lượng, 13,3% về giá trị so với năm 2021). Sản phẩm công nghiệp cao su cũng tăng trưởng nhanh, đạt 2,2 tỷ USD (tăng 12,9% so với năm 2021).

“Giá trị xuất khẩu lớn nhất hiện nay của ngành cao su vẫn là săm lốp xe. Sáu tháng đầu năm 2022, lĩnh vực này đã có giá trị xuất khẩu là 1,1 tỷ USD, chiếm 51,8% trong kim ngạch xuất khẩu của sản phẩm công nghiệp cao su. Lốp xe là dòng sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong các sản phẩm công nghiệp cao su. Đây là điều đáng mừng cho Việt Nam”, ông An khẳng định.

Hiện, lốp xe của Việt Nam đã có mặt ở 140 quốc gia, trong đó Hoa Kỳ là thị trường chủ lực, với kim ngạch ước đạt 650 triệu USD, tăng 37% so với năm 2021; sau đó là Brazil, Đức và các thị trường khác. Việt Nam có 150 DN xuất khẩu lốp xe trong 6 tháng đầu năm 2022.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su, Nhựa TP. HCM, nhìn nhận: “Hiện nay DN Việt không còn xuất khẩu cao su thô nữa mà đã chuyển sang xuất khẩu sản phẩm cao su. Cách đây 10 năm, chúng ta mơ mỗi năm chỉ cần xuất khẩu sản phẩm cao su được 1 tỷ USD nhưng hiện tại trong năm 2021 đã xuất khẩu được 3,7 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 2,2 tỷ USD. Đây là một bước tiến rất lớn trong việc xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp cao su”.

Theo các chuyên gia, triển vọng trong ngành cao su công nghiệp sẽ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, vấn đề chính của DN ngành cao su – nhựa là còn lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu, thiết bị của DN nước ngoài. Do đó, tạo điều kiện để DN Việt Nam tiếp cận được các nhà cung ứng, nhà cung cấp thiết bị giải pháp… là rất cần thiết.

TH (tổng hợp)