Theo số liệu từ World Footwear Yearbook, sản xuất giày dép trên toàn thế giới trong giai đoạn 2010 - 2019 tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm là 2,2%. Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành kinh doanh giày dép thế giới, với sản xuất giảm 15,8%, tương đương giảm gần 4 tỉ đôi so với năm 2019, đạt 20,5 tỉ đôi. Dù vậy, sự phân bố địa lý của sản xuất giày dép trên giới không bị ảnh hưởng.
Bất chấp tác động của COVID-19, năm 2020, châu Á vẫn là "công xưởng" giày dép của thế giới. Cứ 10 đôi giày thế giới làm ra, thì 9 đôi được sản xuất tại châu Á, chiếm 87% tổng sản lượng giày dép thế giới.
Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu giày dép, với lượng đạt 7,402 tỷ đôi, chiếm 61,1% thị phần. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, thị phần xuất khẩu giày dép của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh, từ 73,1% xuống còn 61,1%. Sự sụt giảm này đến từ sự vươn lên của Việt Nam, Indonesia và một số thị trường khác.
Việt Nam xếp thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép, với lượng xuất khẩu đạt 1,233 tỷ đôi trong năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam vượt qua mức 10% tổng số lượng giày dép xuất khẩu của thế giới, chiếm 10,2%, tăng 4,4 lần so với năm 2011.
Đáng chú ý, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu giày vải lớn nhất (về giá trị), vượt xa Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên kể từ khi xuất bản World Footwear Yearbook, Trung Quốc không dẫn đầu xuất khẩu đối với một loại giày dép.
Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), năm 2020, Việt Nam chiếm 10,2% tổng số lượng giày dép xuất khẩu của thế giới, giảm 19% so với năm trước. Dù đây là mức thấp nhất trong 10 năm qua, nhưng so với năm 2011, lượng giày dép xuất khẩu của Việt Nam tăng 4,4 lần (với 316 triệu đôi giày xuất khẩu).
Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2019 của ngành giày dép tăng 12,1%/năm. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, xuất khẩu giày dép của Việt Nam giảm 9,1% so với năm 2019.
Tính chung trong giai đoạn 2016 - 2020, xuất khẩu giày dép của Việt Nam tăng trưởng bình quân 6,4%/năm. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam trong giai đoạn 2016 - 2020 có xu hướng tăng từ 10,3% trong năm 2016 lên 13,6% trong năm 2020.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam trong quý 3/2021 đạt 2,925 tỷ USD, giảm 47,7% so với quý 2/2021, giảm 26,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Nếu xét về số tuyệt đối, trong số các ngành hàng xuất khẩu, giày dép là mặt hàng có kim ngạch sụt giảm mạnh nhất so với quý 2/2021, khi giảm 2,67 tỷ USD; so với cùng kỳ năm 2020, giày dép đứng thứ 2 (sau mặt hàng đá quý, kim loại quý và sản phẩm), khi giảm 1,08 tỷ USD.
Dù vậy, do các tháng đầu năm, xuất khẩu giày dép vẫn tăng cao nên tính chung 9 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 13,31 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2020 - thấp hơn mức tăng 12,8% của 9 tháng đầu năm 2019 (thời điểm chưa có dịch COVID-19).
Theo Sở hữu trí tuệ