Từ vụ quảng cáo lố 'kẹo rau củ Kera', làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông thái

(SHTT) - Việc tin vào các quảng cáo sai về sản phẩm thực phẩm chức năng hay mỹ phẩm do người nổi tiếng quảng cáo đã khiến người tiêu dùng chịu thiệt không ít, đặc biệt khi hình thức livestream bán hàng đang bùng nổ. Vậy, cần làm gì để bỏ tiền mua hàng một cách thông thái.

Mới đây, việc các thông tin quảng cáo về sản phẩm viên rau củ Kera, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt, địa chỉ tại 144-146-148 Đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TPHCM công bố, được nhiều người nổi tiếng như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên quảng cáo lố công dụng đã khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây đã có thông báo xác định sản phẩm viên rau củ Kera có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.

keo-rau-cu-1741268913501893785823-17413120257721676434764

 

Hiện, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm TPHCM khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), đồng thời công bố kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin.

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng đã có công văn đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần Asia Life về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera; việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok... Cục An toàn thực phẩm cũng đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử và Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm, để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.

67ca30acdd2b7d407a227aac_image_crop_kera2_high

 

Cục An toàn thực phẩm cho biết, các  quảng cáo thồi phồng công dụng thường bao gồm các nội dung như: quảng cáo như "giúp khỏi bệnh hoàn toàn", "tác dụng nhanh chóng chỉ sau vài ngày", "bài thuốc gia truyền 100% tự nhiên"… 

 Đây đều là những dấu hiệu của quảng cáo thổi phồng, vì theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng chứ không có khả năng chữa bệnh. 

Trên thực tế, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần được tham khảo ý kiến của chuyên gia, tránh lạm dụng vì có thể gây phản tác dụng và các rủi ro sức khỏe tiềm tàng. Việc nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội thổi phồng công dụng sản phẩm khiến người tiêu dùng lầm tưởng về hiệu quả và đưa ra quyết định mua để rồi tiền mất tật mang là điều không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm về đạo đức.

Để trở thành người tiêu dùng thông thái, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng trước khi ra quyết định mua hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm như xem xét sản phẩm có được chứng nhận lưu hành của các cơ quan chức năng hay không; không tin vào những quảng cáo quá đà như "chữa bách bệnh" hay mang lại kết quả thần kỳ trong vài ngày.

Người sử dụng cũng cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, để đảm bảo phù hợp với sức khỏe của mình.

Đồng thời, cần chọn mua sản phẩm từ nguồn uy tín, tránh mua hàng trôi nổi trên mạng, đặc biệt là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác đầy đủ.

Quỳnh Trang