Thu hồi mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Sở Y tế Khánh Hòa vừa có công văn gửi các cơ sở khám chữa bệnh, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh thông báo về 3 loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được phép lưu hành.
Sở Y tế Khánh Hòa vừa có công văn gửi các cơ sở khám chữa bệnh, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh thông báo về 3 loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được phép lưu hành. Theo đó, 3 loại mỹ phẩm trên gồm: Dr Therapy Melasma - Best for spa Night cream (NSX: 16-5-2022; HSD 16-5-2025); Dr Therapy Melasma - Best for spa Day cream (NSX: 16-5-2022; HSD: 16-5-2025) và Dr Therapy Melasma - Cream Perfect for spa (NSX: 5-1-2021; HSD: 4-1-2024). 
 
 
Theo Cục quản lý Dược, qua tra cứu dữ liệu tại Hệ thống tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trực tuyến, 3 sản phẩm nêu trên chưa được Cục Quản lý Dược cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với mỹ phẩm nhập khẩu, không được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam. Kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm nêu trên chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm. Thành phần công thức sản phẩm ghi trên nhãn có chứa chất Hydroquinone 2% là chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định. Nhãn sản phẩm ghi “Made by UK”, không ghi số lô sản xuất, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo quy định, không có tên và địa chỉ của nhà sản xuất, không đáp ứng quy định về ghi nhãn mỹ phẩm.
 
Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đảm bảo chất lượng sản phẩm mỹ phẩm và chỉ lưu thông các sản phẩm mỹ phẩm đáp ứng các quy định hiện hành của pháp luật, Sở Y tế thông báo: 3 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc nêu trên chưa được Cục Quản lý Dược cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với mỹ phẩm nhập khẩu, chưa được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam. Yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng mỹ phẩm và người dân biết. Thanh tra Sở Y tế, Phòng Y tế các huyện, thị, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, xác minh và truy tìm nguồn gốc, xuất xứ của 3 sản phẩm vi phạm nêu trên, tiến hành xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Theo Cục QLD