Saigon Co-op: Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) được thành lập vào ngày 12/5/1989, lĩnh vực hoạt động chính là phân phối bán lẻ với siêu thị Co.opmart đầu tiên được khai trương vào năm 1996.

Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) được thành lập vào ngày 12/5/1989, lĩnh vực hoạt động chính là phân phối bán lẻ với siêu thị Co.opmart đầu tiên được khai trương vào năm 1996.

Để tạo nét đặc trưng cho Co.opmart, Saigon Co.op đã chọn đối tượng mục tiêu của Co.opmart là tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình và công nhân viên chức, đây là lực lượng chiếm số đông trong xã hội.

Từ định hướng đó, Saigon Co.op đã xây dựng hình ảnh Co.opmart là một siêu thị vừa có tính hiện đại văn minh của phương thức bán hàng tự chọn, vừa có nét giản dị bình dân gần gũi với người tiêu dùng với tiêu chí rõ ràng "Hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, phục vụ ân cần".

Co.opmart đã lấp đúng vào khỏang trống của thị trường, giữa một bên là chợ truyền thống dù thân quen những thiếu sự an toàn, văn minh hiện đại và một bên là những siêu thị hàng ngọai với siêu giá. Co.opmart đã góp phần thay đổi bộ mặt của phố phường, thay đổi cung cách mua bán, thói quen tiêu dùng và nâng cao chất lượng sống của mỗi gia đình.

Năm 2012, đánh dấu bước phát triển mới của Co.opmart với sự kiện thay đổi bộ nhận diện thương hiệu: Hình ảnh trái tim được cách điệu từ chữ Co.op của phong trào hợp tác xã sẽ là biểu tượng cho sự tận tâm phục vụ cùng với bản chất nhân văn cao đẹp của tinh thần hợp tác xã. Không bao giờ tự hài lòng với bản thân và luôn khát khao hướng tới những tầm cao mới song vẫn duy trì giá trị cốt lõi của mình là thân thiện và tin cậy, bộ nhận diện thương hiệu và các trải nghiệm mua sắm mới đều xuất phát từ niềm đam mê tận tâm phục vụ.

Tiếp tục khẳng định vị thế nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, năm 2008, Saigon Co.op đã khai trương chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food. Đây là giải pháp cung cấp thực phẩm an toàn và tiện lợi cho bữa ăn hàng ngày với hàng hóa, dịch vụ tiện ích đa dạng và phong phú.

Đến nay, Saigon Co.op đã có hơn 60 cửa hàng Co.op Food trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và tỉnh lân cận, sẵn sàng phục vụ nhu cầu cho bữa ăn hàng ngày của người dân ở nội và ngoại thành. Kết quả đo lường chỉ số hài lòng và khảo sát thói quen mua thực phẩm của những hộ dân trong bán kính phục vụ của cửa hàng Co.op Food cho thấy, có đến hơn 90% khách hàng cho rằng Co.op Food thay đổi thói quen mua thực phẩm an toàn cho bữa ăn hàng ngày và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tiếp nối thành công của các hệ thống phân phối Co.opmart, Co.op Food, năm 2013, Saigon Co.op công bố ra mắt mô hình kinh doanh mới: đại siêu thị. Cùng với đối tác NTUC FairPrice (một đơn vị hợp tác xã tại Singapore, nhà bán lẻ hàng hàng đầu, chiếm hơn 60% thị phần tại đảo quốc Sư tử với 250 điểm bán ở nhiều mô hình kinh doanh), liên doanh Saigon Co.op và NTUC Fair Price sẽ cùng đầu tư  mô hình kinh doanh  chuỗi đại siêu thị . Cửa hàng đầu tiên mang tên Co.opXtra Plus vừa bán lẻ, vừa phân phối số lượng lớn tại quận Thủ Đức, TPHCM. Đây là đại siêu thị đầu tiên tại TPHCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trên tiến trình phát triển của thị trường bán lẻ của Saigon Co.op. Dự kiến, đến năm 2015, sẽ có 5 đại siêu thị Co.opXtra và Co.opXtra Plus và đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên 15 đại siêu thị trong cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op chia sẻ: "Việc phát triển và đa dạng hóa các loại hình kinh doanh không nằm ngoài mục đích đem đến sự tiện nghi, phong phú trong lựa chọn của người tiêu dùng, góp phần bình ổn giá cả thị trường và phát triển hơn thị trường bán lẻ hiện đại trong nước. Đây cũng là định hướng chiến lược phát triển xuyên suốt của Saigon Co.op".

Với bề dày thành tích kể trên, năm 2012, Saigon Co.op vinh dự đón nhận giải Vàng Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương. Đây là giải thưởng thường niên do tạp chí Retail Asia tổ chức dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ tại 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là năm thứ 8 Saigon Co.op đón nhận giải thưởng uy tín này.

TH