Những doanh nhân Việt lọt Forbes 30 under 30 năm đầu tiên giờ ra sao?

Sau gần 7 năm được vinh danh trong danh sách 30 under 30 của Việt Nam, nhiều gương mặt đã có những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Đầu tháng 2 năm 2015, Tạp chí Forbes Việt Nam lần đầu công bố Top “30 under 30” - danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam.

Các gương mặt lọt vào danh sách này thuộc thế hệ sinh từ năm 1985 trở đi, là những ngôi sao đang lên (tại thời điểm đó) trong nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, khởi nghiệp, truyền thông đến văn hóa, nghệ thuật, giải trí, thể thao…

Kể từ đó đến nay, nhiều doanh nhân từng có mặt trong danh sách này đã đạt được những thành công mới trong sự nghiệp của mình.

Nguyễn Trung Tín

Vị trí khi lọt Forbes 30 under 30 Việt Nam năm 2015: CEO Tập đoàn Trung Thủy

Vị trí hiện nay: CEO Tập đoàn Trung Thủy; Nhà sáng lập Sipher

 

Founder Nguyễn Trung Tín. Ảnh: Sipher

Sau khi tốt nghiệp Đại học Melbourne, chuyên ngành kinh tế ở Australia, Nguyễn Trung Tín về Việt Nam năm 2011 và đầu quân cho Trung Thủy Group – doanh nghiệp của gia đình anh - ở vị trí nhân viên tiếp thị tập sự. Đến đầu năm 2015, anh được bổ nhiệm vào vị trí CEO của tập đoàn này.

Trung Tín được nhiều người biết đến sau khi Dreamplex – không gian làm việc chung do anh sáng lập – đón tiếp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông đến Việt Nam vào tháng 5/2016. Sau buổi gặp gỡ và giao lưu với giới startup Việt tại đây, ông Obama đã tặng CEO trẻ một bức tranh có chữ ký của ông kèm lời nhắn nhủ "Dream big dreams" (Hãy mơ những giấc mơ lớn).

Mới đây, CEO sinh năm 1987 này đã sáng lập ra Sipher - một studio phát triển trò chơi ứng dụng công nghệ blockchain. Startup này vừa công bố gọi vốn thành công vòng hạt giống trị giá 6,8 triệu USD, do Arrington Capital, Hashed và Konvoy Ventures đồng dẫn đầu.

Founder Nguyễn Trung Tín đặt ra cho Sipher sứ mệnh hợp nhất các công nghệ blockchain (chuỗi khối), artwork (tác phẩm nghệ thuật), phương pháp kể chuyện, trải nghiệm trò chơi nhiều người chơi với các công nghệ tài chính phi tập trung. Tầm nhìn của Sipher là tạo ra một thế giới có thể mở rộng để luôn thu hút và giữ chân người chơi trong nhiều năm tới qua việc ra mắt các thế giới mới, nhân vật mới…

Sipher đang xây dựng một hệ sinh thái mà mọi người đều có thể vui, đồng thời nhận những món quà khi chơi. Startup cũng trao cho cộng đồng quyền sở hữu tài sản trong trò chơi, để thúc đẩy sự phát triển và thành công của ngành game.

Lê Hoàng Uyên Vy

Vị trí khi lọt Forbes 30 under 30 Việt Nam 2015: CEO công ty cổ phần Thương mại Chọn

Vị trí hiện nay: Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Do Ventures

Lê Hoàng Uyên Vy. Ảnh: Do Ventures

 

Sau khi lọt Top 30 under 30 của Forbes Việt Nam năm 2015, Uyên Vy cũng được vinh danh trong Top 30 under 30 của Forbes châu Á năm 2016. Thời điểm đó, cô đang giữ chức quyền Tổng giám đốc của VinEcom – công ty chuyên về thương mại điện tử của tập đoàn VinGroup. Tại đây, Uyên Vy và đội ngũ đã xây dựng và phát triển trang web thương mại điện tử Adayroi.com. Cô rời vị trí CEO Adayroi sau gần 3 năm gắn bó và sau đó trở thành Đối tác điều hành của quỹ ESP Capital.Lê Hoàng Uyên Vy sinh năm 1987, tốt nghiệp thủ khoa ngành tài chính tại Đại học Georgetown (Mỹ). Sau đó, cô về nước thành lập công ty cổ phần Thương mại Chọn (Chon.vn) và phát triển Aiya, chuỗi nhà hàng phục vụ đồ ăn đường phố của Việt Nam.

Tháng 9/2020, Uyên Vy và Nguyễn Mạnh Dũng (Cựu giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Capital của Nhật Bản tại Việt Nam) ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures. Mục tiêu của quỹ là tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những startup công nghệ, có thể xây dựng những sản phẩm dịch vụ mang lại sự tiện ích và nâng cao đời sống của người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Trong một năm qua, Lê Hoàng Uyên Vy và Do Ventures đã đầu tư vào nhiều startup, bao gồm nền tảng bán trái cây trực tuyến F99; công ty cung cấp giải pháp cho nhà bán lẻ Palexy; nền tảng công nghệ giáo dục Manabie; startup fintech Mfast và nền tảng giáo dục trực tuyến VUIHOC...

Ngô Thùy Ngọc Tú

Vị trí khi lọt Forbes 30 under 30 Việt Nam năm 2015: Đồng sáng lập, Giám đốc phát triển và sáng tạo YOLA

Vị trí hiện nay: Đồng sáng lập và Chủ tịch YOLA; Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Touchstone


Mới đây, cô đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone cùng với Trần Nhật Khanh - cựu đồng sáng lập VinaCapital Ventures. Quỹ này vừa công bố đầu tư vào Medigo - ứng dụng giao thuốc kết hợp tư vấn của dược sĩ.

Cùng sinh năm 1987 như Nguyễn Trung Tín và Lê Hoàng Uyên Vy, Ngô Thùy Ngọc Tú – cựu sinh viên Đại học Stanford cũng là gương mặt nổi bật trong cộng đồng startup Việt. Năm 2016, khi ông Barack Obama có chuyến thăm chính thức Việt Nam trên cương vị Tổng thống Mỹ, Ngọc Tú đã đảm nhiệm vai trò MC chương trình đối thoại giữa nhà lãnh đạo này với những người Việt trẻ xuất sắc.

Eddie Thái

Vị trí khi lọt Forbes 30 under 30 Việt Nam năm 2015: Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Vietnam Accelerator Fund (VAF)

Vị trí hiện nay: Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Ascend Vietnam Ventures (AVV)


Bên cạnh AVV, Eddie cũng tiếp tục quản lý quỹ 500 Startups Vietnam. Với tư cách là đồng sáng lập và giám đốc điều hành quỹ này, Eddie đã dẫn dắt hơn 30 thương vụ đầu tư, bao gồm các khoản đầu tư vào Axie Infinity, ApplyBoard, Trusting Social, Base.vn...Eddie Thái tốt nghiệp Đại học Harvard và có bằng MBA của Đại học Yale. Anh hiện là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Ascend Vietnam Ventures (AVV) – quỹ đầu tư mạo hiểm vừa ra mắt hồi tháng 5. Trong 3 năm tới, quỹ này dự kiến đầu tư từ 500.000 USD - 2 triệu USD vào 25 startup công nghệ tại Việt Nam.

Trước khi gia nhập 500 Startups, anh có kinh nghiệm tư vấn chiến lược và tài chính cho các công ty và khách hàng trong các lĩnh vực đa dạng như công nghệ, truyền thông và viễn thông, từ startup cho tới các tập đoàn lớn Fortune 500.

Thi Anh Đào

Vị trí khi lọt Forbes 30 under 30 Việt Nam năm 2015: Giám đốc điều hành Emerald

Vị trí hiện nay: Giám đốc điều hành Isobar Vietnam


Năm 2016, cô là đại diện Việt Nam đầu tiên được tạp chí Campaign Asia-Pacific vinh danh trong Top 40 gương mặt nữ tiêu biểu (Women To Watch) của ngành quảng cáo và tiếp thị châu Á - Thái Bình Dương.Năm 2009, khi mới 24 tuổi, Thi Anh Đào đã đồng sáng lập ra Emerald Consulting – công ty hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Năm 2015, Emerald sáp nhập vào Dentsu Aegis Network (công ty con thuộc Tập đoàn Dentsu của Nhật Bản) và ra mắt thương hiệu Isobar Vietnam từ tháng 4/2016. Thi Anh Đào hiện đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị số Isobar Vietnam.

Trong số các khách hàng của Isobar tại Việt Nam có các thương hiệu như Huawei, Prudential, Sapporo, Moony, Mead Johnson, LG, Google.

Theo Người đồng hành