Người tiêu dùng "sốc nặng" những sản phẩm giá rẻ ở Việt Nam được bán giá siêu đắt đỏ ở nước ngoài

Nhiều người bất ngờ với giá thành đắt đỏ của một số sản phẩm chỉ đáng giá vài nghìn đồng hoặc là đổ bỏ đi ở Việt Nam.

Cao Sao vàng

Ở Việt Nam, cao Sao Vàng là một sản phẩm quen thuộc với tất cả người dân, được bán với giá chỉ khoảng 5.000 đồng/ hộp. Tuy nhiên, tại số sàn thương mại điện tử quốc tế, sản phầm này bất ngờ được nhiều người tìm mua với giá lên đến hàng trăm nghìn đồng.

 
Những sản phẩm giá rẻ ở Việt Nam được rao bán siêu đắt đỏ ở nước ngoài - Ảnh 1.

 

Cao Sao Vàng được bán với giá trị cao tại một số sàn thương mại điện tử quốc tế.

 

 

Cụ thể, tại sàn thương mại điện tử Amazon, cao Sao Vàng được bán với giá 1.200 yên (249.000) cho một hộp; trong khi đó ở Hàn Quốc, cao Sao Vàng được bán với giá lên tới 71.900 won (1,4 triệu đồng).

Mũ cối, nón lá

Nón lá truyền thống cũng là sản phẩm Việt Nam được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử ở nước ngoài. Tại Mỹ, nón lá Việt được rao bán rầm rộ trên Amazon với mức giá cao nhất lên tới 46,99 USD (hơn 1 triệu đồng) một chiếc. Được giới thiệu với công dụng đội để múa và nhảy, nón lá nhận được nhiều câu hỏi quan tâm của khách hàng và gây ấn tượng tốt với đánh giá 4,5-5 sao.

Còn tại Nhật, nón lá có mặt trên Amazon với giá 2.450 Yên (gần 550.000 đồng).

Những sản phẩm giá rẻ ở Việt Nam được rao bán siêu đắt đỏ ở nước ngoài - Ảnh 2.

Nón lá được nhiều tìm mua với giá cao ở thị trường nước ngoài.

 

Bên cạnh nón lá, mũ cối Việt Nam cũng xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử nước ngoài. Mũ cối có giá khoảng 24 USD (hơn 550.000 đồng) trên Amazon Mỹ và 2.480 Yên (hơn 550.000 đồng) trên Amazon Nhật.

Sản phẩm này nhận được nhiều đánh giá 5 sao từ người dùng nước ngoài. Nhiều người chọn mua mũ cối để làm kỷ niệm.

Chổi đót

Chổi đót, vật dụng quen thuộc với nhiều gia đình Việt và thường có giá chỉ vài chục nghìn đồng, đang được bán với giá 18,99 USD (440.000 USD) trên sàn Amazon ở Mỹ. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, chổi đót Việt Nam có giá lên tới 76.200 Won (gần 1,6 triệu đồng). Chổi được giới thiệu làm từ rơm với chiều dài khoảng 1 m.

Những sản phẩm giá rẻ ở Việt Nam được rao bán siêu đắt đỏ ở nước ngoài - Ảnh 3.

Chổi đót được rao bán trên sàn thương mại điện tử quốc tế.

 

 

Lá tía tô

Lá tía tô là loại lá gia vị phổ biến ở Việt Nam, rất dễ trồng, có thể mọc bờ mọc bụi. Nhiều gia đình Việt thường sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày để gia tăng hương vị và giúp bữa cơm ngon miệng hơn. Loại lá tía tô này khi được xuất sang Nhật ngược lại có mức giá siêu đắt đỏ. Theo đó, chúng có giá lên tới 500 - 700 đồng cho một lá.

Những sản phẩm giá rẻ ở Việt Nam được rao bán siêu đắt đỏ ở nước ngoài - Ảnh 4.

Lá tía tô được bán ở Nhật Bản lên tới 500 - 700 đồng cho một lá.

 

Ở Nhật, tía tô còn gọi là Shiso, là 1 trong 7 loại gia vị thiết yếu. Tía tô là nguyên liệu quan trọng nhất của món dưa mận umeboshi (một món dưa muối rất phổ biến trong ẩm thực người Nhật) hoặc được dùng gói xung quanh sushi…

Để có lá tía tô xuất sang Nhật, quy trình trồng tía tô xanh luôn phải được đảm bảo nghiêm ngặt với giống cây nhập khẩu hoàn toàn từ Nhật Bản, xới đất bằng tay, quạt thông gió, tưới nước bằng hệ thống phun sương hay dùng đèn chiếu sáng. Mọi công đoạn chăm bón đều thuận theo tự nhiên, hạn chế tối đa sự can thiệp của hóa chất và máy móc.

 

Quả tầm bóp

Ở Việt Nam, quả tầm bóp mọc hoang dại ở vùng nông thôn, trên các bờ ruộng, bãi cỏ... Quả này có hình tròn, bên ngoài được bọc bởi lớp vỏ mỏng có hình giống như lồng đèn. Khi cầm tay bóp, nó phát ra tiếng "bốp" nghe rất vui tai.

Những sản phẩm giá rẻ ở Việt Nam được rao bán siêu đắt đỏ ở nước ngoài - Ảnh 5.

Quả tầm bóp được bày bán tại siêu thị Nhật Bản.

Trong dân gian, lá tầm bóp có thể dùng nấu canh ăn trị mất ngủ nhưng quả tầm bóp thì ko ai ăn bao giờ. Thế nhưng, năm 2017, quả tầm bóp bất ngờ xuất hiện trong siêu thị Nhật, được đóng gói sang chảnh và bán với giá lên đến 700.000 đồng/kg. Tên gọi tiếng Nhật của quả tầm bóp là "Sutoroberi tomato", còn tên gọi tiếng Anh là "Strawberry Tomato".

Tầm bóp được người Nhật mua về làm thuốc hoặc dành cho những người ăn kiêng. Theo đó, quả tầm bóp vị chua, tính bình tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm...vì thế quả này còn được dùng như một vị thuốc Nam.

Bánh đậu xanh

Bánh đậu xanh cũng là món đặc sản Việt Nam được ưa chuộng trên sàn Amazon tại Mỹ, có giá cao nhất lên tới 28,99 USD (hơn 670.000 USD) một hộp 410 gram. Đây là sản phẩm được khuyến nghị trong danh mục "đồ ăn vặt Việt Nam" của Amazon và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng.

Ở Việt Nam, một hộp bánh đậu xanh có trọng lượng 450g được rao bán chỉ khoảng 40.000 đồng.

 

Những sản phẩm giá rẻ ở Việt Nam được rao bán siêu đắt đỏ ở nước ngoài - Ảnh 6.

Bánh đậu xanh được rao bán trên sàn thương mại điện tử 

Thân và lá chuối

Ở Việt Nam, thứ giá trị nhất của cây chuối là quả chuối dù nó cũng có giá rất rẻ. Ở các vùng quê, cây chuối rất dễ trồng, không mất công chăm sóc hay phải bỏ tiền mua phân bón, thuê nhân công. Sau khi thu hoạch buồng chuối xong, phần thân chuối và lá chuối sẽ bỏ đi, hoặc băm làm thức ăn cho bò, gà, lợn, vịt...

Trong khi đó, một khúc thân chuối có chiều dài khoảng 10 cm được bày bán trong siêu thị Nhật Bản với giá 1.400 Yên Nhật (tương đương 280.000 đồng).

 

Những sản phẩm giá rẻ ở Việt Nam được rao bán siêu đắt đỏ ở nước ngoài - Ảnh 7.

Nhiều người bất ngờ khi lá chuối cũng được rao bán trên sàn thương mại điện tử quốc tế.

 

 

Không chỉ thân chuối mà lá chuối cũng từng được rao bán "đắt cắt cổ" trên trang Amazon Nhật Bản. Cụ thể, trang mua bán Amazon Nhật Bản rao bán những chiếc lá chuối với giá bán 2.280 yên, tương đương 500.000 đồng, mua càng nhiều, giá bán càng rẻ. Mua 3 lá, giá chỉ khoảng 760.000 đồng và nếu mua 5 chiếc lá chuối thì giá chỉ còn lại là 1.168.000 đồng.

Trong khi đó, ở Việt Nam lá chuối thường chờ khô rồi đốt bỏ, hoặc dùng để gói các loại bánh truyền thống.

Hạt mít

 

Những sản phẩm giá rẻ ở Việt Nam được rao bán siêu đắt đỏ ở nước ngoài - Ảnh 8.

Hạt mít được bày bán tại siêu thị Nhật Bản.

Năm 2018, một nhóm du học sinh đã đăng tải lên mạng hình ảnh hạt mít Việt Nam được đóng gói và bày bán sang chảnh ở trong siêu thị Nhật, giá bán khoảng 200.000 đồng/kg. Hình ảnh này khiến nhiều người bất ngờ khi ở Việt Nam hạt mít chủ yếu bỏ đi.

Mít là trái cây nhiệt đới, phổ biến ở Việt Nam. Trước đây, hạt mít được xem là một món ăn vặt. Hạt mít có thể luộc, rang. Tuy nhiên, mặt hàng này chưa bao giờ được bày bán ở chợ.