Kinh hoàng, ám ảnh: Vay từ 5 triệu, mất 600 triệu từ những app đội lốt tài chính

Hình thức cho vay thông qua các app trên không gian mạng như Binvay, Vaymini, Fagovay, Bobavay, Navacash, Vaykamo, Kavaycash, Videdangvay, Idong, Vaybimo,  Vinaloan thời gian qua không ngừng biến tướng, tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân của người dân cũng như gây mất trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy người dân cần hết sức cảnh giác.

Hà Nội đã ghi nhận thông tin và điều tra các thủ đoạn tinh vi, biến tướng cho vay tiền qua app, nếu người dân không nhận diện, nâng cao tinh thần cảnh giác thì rất dễ sập bẫy, trở thành nạn nhân.

Theo đó, thời gian gần đây xuất hiện nhiều quảng cáo về các app cho vay tiền online, dụ dỗ người dân không cần thế chấp, không làm hồ sơ vay, đánh trúng vào tâm lý của người dân như giải ngân nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập... và cách thức cài đặt đơn giản, chỉ cần thao tác trên điện thoại tải các ứng dụng app về và cài đặt theo hướng dẫn. Người dân không biết rằng để được vay tiền phải cho phép ứng dụng cho vay đó truy cập vào danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân và thu thập thông tin người dùng thiết bị.

app-cho-vay-1721125436.png

Hình ảnh app cho vay với siêu lãi suất

 

Trao đổi với phóng viên, anh NĐT làm truyền thông, kinh doanh online cho biết do công việc gặp nhiều biến cố nên anh đã trở thành nạn nhân của những app cho vay. Theo chia sẻ của anh, thời gian qua, tình hình kinh tế toàn cầu đi xuống, làm kinh doanh đã lâu năm nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên anh nghe theo lời dụ dỗ của các bên tài chính vay trong 30 ngày với mức vay 5 triệu, lãi suất chưa đến 10%/tháng. Nhưng sau khi đăng ký thành công, anh nhận thấy thực tế số tiền lãi sau 5 ngày quá kinh khủng, hơn cả lãi suất xã hội đen bên ngoài. Thực tế số tiền vay 4,7 triệu trong 5 ngày nhưng số tiền phải trả là 7 triệu.

Các đối tượng này tạo ra hệ thống 1 loạt các ứng dụng giống nhau như tham gia vào 1 trò chơi tài chính với các ứng dụng mang tên Binvay.com, Vaymini.com, Fagocredit.com, bobavay.com, navacash.com, vaykamo.com, kavaycash.com, h5.Videdangvay.com, Idongvn.com, Vaybimo.com, h5.Vinaloan.com... Những ứng dụng này đăng ký tên miền và máy chủ nước ngoài nhưng hoạt động tại Việt Nam nên sẽ giải ngân thông qua các ngân hàng tại Việt Nam. Và đây là cách mà các app tài chính đã kiếm tiền và đưa nạn nhân vào vòng xoay tài chính. Vay 1 app trong thời gian 5 ngày, nếu không trả các đối tượng này sẽ đe dọa như cách xã hội đen.

app-cho-vay1-1721125568.png

Từ 1 app nhưng nạn nhân sẽ bị dính bẫy thông qua các app khác và đều chung 1 hệ thống

 

Hình thức cho vay của bọn tội phạm tín dụng đen là chỉ thanh toán ngắn hạn trong vòng 7 đến 10 ngày với lãi suất cao (biến tướng gọi là thu phí dịch vụ...). Khi người vay tiền không trả nợ đúng hạn, các nhân viên sẽ tiến hành gọi điện thoại, nhắn tin để nhắc nợ. Trường hợp khách vay không trả hoặc cắt liên lạc thì nhân viên sẽ dựa vào danh sách danh bạ để gọi điện thoại cho người thân, bạn bè để yêu cầu người thân nhắc người vay nợ với nội dung: "Người vay tiền liên hệ lại số điện thoại... này để giải quyết nợ bên công ty tài chính, app vay, còn trốn tránh sẽ ghép ảnh vợ, con vào trang mạng làm gái, con em lên bàn thờ và đăng ảnh mạng xã hội, gửi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, dán cột điện ở khu vực sinh sống"...

Theo anh NĐT, chính người Việt mình hại người Việt. Vì hình ảnh của mình mà anh T đã phải chịu để mất 500 triệu chỉ từ số tiền vay ban đầu là 5 triệu trong thời gian rất ngắn. Anh T chia sẻ: "Thời gian đầu cũng vì gấp gáp không muốn phiền người thân và bạn bè nên đã vay những app này, tôi trả cho họ theo đúng thời gian nhưng vì muộn 1 chút mà họ bôi nhọ hình ảnh của tôi và tôi nhận ra mình không thể tiếp tay cho chúng. Tôi khuyên mọi người nếu không may đã và đang, hoặc là chưa biết đến những app này nếu gặp phải thì bình tĩnh đối diện vì chúng là dân xã hội đen online".

app-cho-vay3-1721126211.jpg

Đe dọa , bôi nhọ nạn nhân , để dính vào vòng quay vay app

 

Anh NĐT đang cùng cơ quan điều tra làm rõ. Những app này không phải mới hoạt động mà đã hoạt động nhiều năm nay chỉ với 1 vài website nhưng những web, app này đã thu về hàng chục nghìn tỷ đồng. Anh T nhấn mạnh: "Những đối tượng này sẽ sớm phải đối diện với pháp luật, theo tôi, có 1 cách đơn giản là truy ra đường dây và đây là đường dây chúng đăng ký công ty, giải ngân thông qua định danh số tài khoản".