Hải quan Lạng Sơn: Hạ nhiệt vùng đất 'nóng'

Đây là con số tích cực trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với một địa phương có đầu mối lớn xuất nhập khẩu hàng hoá sang Trung Quốc như tỉnh Lạng Sơn.

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc giảm về số vụ vi phạm, thứ nhất là tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên địa bàn không có nhiều diễn biến phức tạp. Thứ hai là phía Trung Quốc tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa... tại các cửa khẩu nên hạn chế việc giao thương xuất nhập khẩu trên địa bàn. Song, không thể không nhắc đến hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng Hải quan Lạng Sơn, cho nên tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới về cơ bản được kiểm soát, không để xảy ra vụ việc vi phạm có trị giá lớn.

Khu tập kết trung chuyển xe vận tải hàng hoá cửa khẩu Tân Thanh.

Trong các vụ vi phạm, nổi bật là vụ phát hiện hàng nhập khẩu của Công ty TNHH MTV XNK Thuận Thành với tang vật vi phạm là 228.000 cái bản lề tủ bằng sắt, nhãn hiệu: TOPTEN, BLUMGOLD, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “blum”, trị giá 308.620.800 đồng. Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã lập Biên bản số 161/BB-VPHC vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp về hành vi “Nhập khẩu hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu”. Cục Hải quan Lạng Sơn đã báo cáo về vụ việc để Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV XNK Thuận Thành.

Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cũng đã ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đối với Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Bảo Tín với số tiền phạt 78 triệu đồng; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với vụ việc vi phạm của Công ty TNHH MTV XNK Hải Ly với số tiền phạt trên 80,8 triệu đồng. 

Để có được kết quả trên, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả), Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả như Kế hoạch số 24/KH-BCĐ ngày 29/01/2022 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022: Công văn số 367/TCHQ-ĐTCBL ngày 28/01/2022 của Tổng cục Hải quan về thực hiện kế hoạch chống buôn lậu, hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ năm 2022; Công văn số 1138/TCHQ-ĐTCBL ngày 04/4/2022 của Tổng cục Hải quan về việc thực hiện công tác kiểm soát hải quan đối với hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ…

Khu vực làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. 

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện như: Kế hoạch số 336/KH-HQLS ngày 17/02/2022 về triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hảng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2022; Quyết định (mật) số 18/QĐ-HQLS ngày 04/3/2022 về việc phê duyệt Chuyên đề kiểm soát rủi ro về ghi nhãn hàng hoá; hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Công văn số 830/HQLS-CBL ngày 13/4/2022 về việc thực hiện công tác kiểm soát hải quan…

Theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thời gian tới có thể có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các mặt hàng trọng điểm chủ yếu là hàng tiêu dùng, hàng có thuế suất cao, thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch... phương thức hoạt động của các đối tượng ngày càng đa dạng và tinh vi hơn.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị hải quan cửa khẩu tăng cường thu thập thông tin về doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đã bị xử lý về hành vi này: tăng cường giám sát hải quan tại các địa điểm kiểm tra, nơi tập kết hàng hóa; giám sát các kho chứa hàng hóa, đẩy mạnh giám sát trực tuyến; Tích cực, chủ động kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là đối với những mặt hàng nhạy cảm, nhằm kịp thời phát hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trốn thuế gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Hải quan Lạng Sơn chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn thu thập thông tin, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực đường mòn lối mở biên giới nhằm kịp thời ngăn chặn, phát hiện, bắt giữ những trường hợp có hành vi vi phạm; tuyên truyền, giáo dục cho người dân các quy định của pháp luật.

Theo Sở hữu trí tuệ