Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. HCM kiểm tra cửa hàng Winemart thu giữ 67 chai rượu lậu

Ngày 11/3/2023, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. HCM đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Winemart số 1, địa chỉ số 601, Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, qua đó phát hiện, thu giữ 67 chai rượu không có hóa đơn chứng từ.

Cục QLTT kiểm tra thu giữ sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT; căn cứ chương trình công tác năm 2023 và kế hoạch đấu tranh, phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025, Cục QLTT TP.HCM chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, thẩm tra, xác minh thông tin do các tổ chức, cá nhân, cơ quan báo chí cung cấp để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn TP.HCM.

Thông tin từ Cục QLTT TP.HCM cho biết, vừa qua đơn vị này đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ, đồng thời tạm giữ 3.508 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm các loại, trong đó có 598 đơn vị sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam để tiếp tục thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.

Xem thêm:

winemart

Theo đó, ngày 11/3/2023 các Đội QLTT trực thuộc Cục QLTT TP.HCM đã đồng loạt kiểm tra 16 địa điểm kinh doanh tại Quận 1, 3, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Chánh. Theo đó, phát hiện 11 vụ kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam như Nike, Adidas, Dior, Rolex,…; 09 vụ vi phạm về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, hóa đơn, chứng từ và niêm yết giá.

Bên cạnh đó, Cục QLTT TP.HCM đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm, đồng thời tạm giữ 2.487 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm các loại, trong đó có 637 đơn vị sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam để tiếp tục thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.

Cụ thể, tại hộ kinh doanh giày dép Đức Huy III, số 55 Bùi Văn Ba (phường Tân Thuận Đông), QLTT phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Nike. Hay tại hộ kinh doanh MTL STORE ở huyện Nhà Bè, các sản phẩm túi xách, bóp, ví có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton.

Tại quận Phú Nhuận, Đội QLTT số 4 kiểm tra hộ kinh doanh Watch Me.VN (số 287 đường Huỳnh Văn Bánh, P.11, Q.Phú Nhuận) phát hiện tại đây đang kinh doanh 10 chiếc đồng hồ đeo tay có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Daniel Wellington.

Cũng trong ngày 11/3/2023, Đội QLTT số 4 đã kiểm tra Hộ kinh doanh bách hóa Gia Khang, địa chỉ tại số 601, Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, phát hiện, thu giữ 67 chai rượu xuất xứ Ý, Úc, Hà Lan, Nam Phi, Anh, Hàn Quốc, Scotland, không có hóa đơn chứng từ.

Theo ghi nhận, địa chỉ số 601 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, TP.HCM chính là cửa hàng Winemart số 1 thuộc hệ thống chuỗi cửa hàng Winemart do Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân làm chủ sở hữu.

Liên quan vấn đề tên hộ kinh doanh tại địa chỉ số 601, Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 không đúng theo bảng hiệu thực tế, theo đại diện Cục QLTT TP.HCM cho biết việc kiểm tra, thu giữ hàng không có hóa đơn chứng từ tại địa chỉ trên là đúng nhưng có thể tên cơ sở đăng ký kinh doanh và tên trên bảng hiệu có sự khác nhau.

Cũng theo thông tin từ Cục QLTT TP.HCM, trong thời gian tới Cục QLTT TP. HCM sẽ tiếp tục tăng cường giám sát địa bàn, thực hiện chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh đúng quy định.

“Rượu ngoại” 3 không được bày bán công khai

Như đã thông tin, trên địa bàn TP.HCM hiện có rất nhiều cửa hàng đang bày bán “rượu ngoại” nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không xuất được hóa đơn vì không phải là hàng nhập khẩu chính ngạch vẫn được bày bán công khai.

Theo tìm hiểu tại website: https://winemart.vn/ thì thương hiệu Winemart được thành lập vào năm 2015, đây là đơn vị chuyên cung cấp các loại rượu vang, rượu mạnh, bia nhập khẩu và các loại thực phẩm cao cấp khác.

winemart1

Tìm hiểu thêm thông tin được biết, hệ thống Winemart tại TP.HCM có 3 cửa hàng tại số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 (đây cũng là địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty chủ sở hữu); Số 97 đường D1, Khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, và số 140 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận. Chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng này là Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân, do ông Vương Tiểu Lân là người đại diện pháp luật.

Ghi nhận thực tế tại các cửa hàng mang thương hiệu Winemart tại TP.HCM được biết, nhiều sản phẩm rượu ngoại đang bày bán tại hệ thống cửa hàng này không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn được nhân viên bán hàng khẳng định là rượu xách tay, có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mập mờ trong việc xuất hóa đơn VAT.

Cụ thể, theo ghi nhận tại cửa hàng Winemart địa chỉ tại số 97 đường D1, Khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM, khi được hỏi thông tin tem nhãn phụ bằng tiếng Việt của chai rượu mang nhãn hiệu XO, với giá bán tại cửa hàng là 2.800.000 đồng thì nhân viên của cửa hàng cho biết là không rành lắm về vấn đề này và khi được hỏi với số lượng khoảng 50 chai thì nhân viên này cho biết là ở kho có đủ hàng để đáp ứng.

winemart3

Theo quan sát tại cửa hàng, nhiều chai rượu ngoại đang được bày bán tại đây không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, một số sản phẩm rượu có dán tem nhãn phụ thì lại có dấu hiệu không đầy đủ theo đúng quy định về tem nhãn đối với các sản phẩm rượu nhập khẩu.

Còn tại cửa hàng Winemart tại địa chỉ số 140 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM, theo ghi nhận nhiều sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại đây cũng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao chai thì có tem nhãn phụ còn nhiều chai lại không có thì được nhân viên của hàng trả lời là do hàng này mới nhập về nên chưa có tem phụ.

Bên cạnh đó, khi phóng viên đặt vấn đề muốn mua 2 loại rượu ngoại nhãn hiệu Chivas 12 có giá là 620.000 đồng và Macallan 18 có giá là 6.700.000 đồng với số lượng lớn thì nhân viên cửa hàng cho biết là mua số lượng bao nhiêu cũng được, không cần phải là thùng và toàn bộ sản phẩm Macallan đều là hàng xách tay.

Đặc biệt, nhân viên tại cửa hàng này còn khẳng định: “Không xuất được hóa đơn tem rượu Macallan vì không phải là hàng nhập khẩu chính ngạch, chỉ xuất được hóa đơn loại rượu, phần quà rượu”.

winemart2

Tương tự, tại cửa hàng Winemart địa chỉ số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM, một người nhận là chủ cửa hàng tư vấn, nếu khách hàng muốn mua số lượng lớn rượu xách tay mang nhãn hiệu Macallan thì sẽ được chiết khấu 5% giá trị đơn hàng. “Đa phần công ty mua đi biếu tặng thì hóa đơn rượu không có giá trị để xử lý bên nhà nước, do đó, thường khách hàng sẽ chuyển qua phần quà để đưa vào chi phí của công ty dễ hơn còn rượu thì không đưa vào chi phí được”, chủ cửa hàng cho biết.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề sản phẩm rượu Macallan là nhập khẩu hay xách tay thì chủ cửa hàng cho biết, nhập khẩu có, xách tay có, chỉ khác nhau việc đóng thuế cho Nhà nước.

Trước thực trạng nêu trên, câu hỏi được đặt ra: Vì sao nhiều loại rượu nhập khẩu được bày bán tại chuỗi cửa hàng Winemart trên địa bàn TP.HCM lại không được dán đầy đủ tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định? Các loại rượu xách tay mà chuỗi cửa hàng này đang giới thiệu cho khách hàng bán ra thị trường có nguồn gốc, xuất xứ như thế nào? Vì sao chuỗi cửa hàng này không ghi rõ tên từng sản phẩm rượu trên hóa đơn VAT cho người mua ?