Chân dung tỷ phú thay Jack Ma thành người giàu nhất Trung Quốc

Zhong Shanshan, chủ công ty nước khoáng Nongfu Spring, thay thế Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 60,5 tỷ USD.

Tỉ phú Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm), ông chủ tập đoàn nước khoáng đóng chai Nongfu Spring và công ty dược phẩm Wantai Biological Pharmacy Enterprise, đã thay thế vị trí của Jack Ma, trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Ông Zhong sở hữu khối tài sản ước tính 60,5 tỉ USD, tăng 7% so với năm ngoái. Đây là lần đầu tiên vị tỷ phú này đứng đầu danh sách danh giá.

Nongfu Spring cũng là công ty nước khoáng đóng chai lớn nhất Trung Quốc do Zhong Shanshan sáng lập. Khi công ty này niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong vào tháng 9/2020, giá cổ phiếu đã tăng vọt 60% chỉ trong 3 ngày giao dịch đầu tiên.

Tỉ phú Zhong Shanshan sinh ra ở Hàng Châu năm 1954. Ông bỏ học trung học do gia đình nghèo khó. Sau khi bỏ học, ông làm việc trong công trường xây dựng để giúp đỡ gia đình.

Năm 1977, Zhong Shanshan đi thi đại học và bị trượt trong lần thi đầu tiên. Sau đó, Zhong Shanshan đăng ký vào Đại học Phát thanh và Truyền hình Chiết Giang là lấy bằng theo dạng vừa học vừa làm.

Tỉ phú người Trung Quốc làm phóng viên cho tờ Nhật báo Chiết Giang từ năm 1984. Trong suốt thời gian làm phóng viên, ông đã phỏng vấn hơn 500 doanh nhân tự thân, viết về tinh thần khởi nghiệp của họ.

Công việc đã góp phần nuôi dưỡng giấc mơ thành lập doanh nghiệp riêng của tỉ phú Zhong Shanshan.

Năm 1988, ông chuyển đến đảo Hải Nam để bắt đầu kinh doanh trồng nấm, sau đó là tôm hùm và cuối cùng là rùa. Trong thời gian ở Hải Nam, ông cũng làm đại lý bán hàng cho công ty đồ uống Wahaha, sau đó thành lập Nongfu Spring vào năm 1996.

Năm 1999, Zhong Shanshan đã có động thái mạnh dạn gây chú ý, ngừng loại bỏ các khoáng chất tự nhiên trong nước uống đóng chai của Nongfu Spring.

Ông tập trung vào việc nhấn mạnh những lợi ích của nước tự nhiên trong bối cảnh phần lớn nước đóng chai ở Trung Quốc vẫn được chưng cất.

Năm 2007, tỉ phú Zhong Shanshan đã thành công trong việc lập ý tưởng "nước có tính kiềm yếu" có thể cải thiện sức khỏe của người tiêu dùng. Năm 2008, ông quảng bá thành công Nongfu Spring với hình ảnh giúp kết nối người tiêu dùng với thiên nhiên thông qua sản phẩm nước đóng chai của hãng.

Ông Zhong Shan được truyền thông Trung Quốc ví là "sói đơn độc" vì hiếm khi xuất hiện trước công chúng và không thích phỏng vấn. Năm 2020, ông Zhong chỉ xếp thứ thứ ba, nhưng giờ đây đã nhanh chóng trở thành người giàu nhất ở đất nước tỉ dân sau khi đưa công ty nước khoáng Nongfu Spring và công ty dược phẩm Wantai Biological Pharmacy Enterprise lên sàn chứng khoán.

Cụ thể, Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 4/2020 và đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 1,1 tỉ USD của Nongfu Spring tại Hong Kong (Trung Quốc) vào tháng 9/2020 đã đưa tỉ phú Shanshan trở thành người giàu thứ 3 ở Trung Quốc chỉ sau một đêm. Theo Bloomberg, cổ phiếu của Nongfu tăng 155% kể từ khi ra mắt, và Wantai tăng hơn 2.000%.

Vị tỉ phú 66 tuổi cũng hiếm khi xuất hiện trước công chúng hoặc phát biểu trước giới truyền thông, theo tờ The Paper của Trung Quốc. “Tôi là một người đơn độc và tôi không quan tâm các đồng nghiệp của mình đang làm gì hay nghĩ gì” - ông từng chia sẻ.

 

Theo Sở hữu trí tuệ