Chân dung nữ đại gia Bình Định Trần Thị Hường

Từ 2 bàn tay trắng, doanh nhân gốc Bình Định đã từng bước xây dựng và gặt hái nhiều thành công trên con đường sự nghiệp của mình, không ai xa lạ chính là bà Trần Thị Hường (Tư Hường), n

Từ 2 bàn tay trắng, doanh nhân gốc Bình Định đã từng bước xây dựng và gặt hái nhiều thành công trên con đường sự nghiệp của mình, không ai xa lạ chính là bà Trần Thị Hường (Tư Hường), người sáng lập Công ty Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á.

Nữ doanh nhân Tư Hường tên thật là Trần Thị Hường. Bà sinh ngày 20/4/1936, là người con đất võ Bình Định, trong một gia đình đông con, nghèo khó. Không có điều kiện về kinh tế, bà Tư Hường từng kể, bà thậm chí còn chưa học hết lớp 5 và phải bươn chải đủ thứ nghề từ ở đợ, buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, bỏ mối rượu… để có tiền giúp đỡ gia đình.

Sau khi kết hôn với ông Nguyễn Chấn, hai ông bà có với nhau 10 người con, trong đó có 3 con trai. Làm thuê và buôn bán nhỏ nhưng nhờ năng động, trước ngày đất nước thống nhất, bà tích lũy được một số vốn, cơ sở để khởi nghiệp kinh doanh sau này.

 Từ đầu những năm 90, bà Hường đã nổi tiếng với hai phi vụ thu lời hàng chục triệu USD, số tiền quá lớn vào thời đó. Đó là phi vụ bà đầu tư xây nhà máy bia ở Khánh Hòa. Bà góp 45% vốn, phần còn lại là chính quyền địa phương góp bằng đất đai. Vài năm sau, bà bán lại cho hãng San Miguel với giá 24 triệu USD, lãi 5 triệu USD từ thương vụ này.

Không lâu sau, bà xây dựng nhà máy Sài Gòn Cola ở quận Thủ Đức, TP HCM sau đó chuyển nhượng lại cho Coca Cola với giá 15 triệu USD. Tùy theo vốn góp, mỗi người con bà Tư Hường lãi 1-2 triệu USD. Sau đó, bằng chiến lược trên, bà thu lời triệu đô bằng cách bán và xây dựng nhà máy nước tăng lực Lipovitan (khoảng 17 triệu USD).

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nay bà Tư Hường đã sở hữu trong tay tập đoàn có số vốn lên tới hàng ngàn tỷ đồng, số lượng người lao động đang làm việc cho các dự án, công trình và khách sạn, khu du lịch của bà Tư Hường đã lên đến hàng chục ngàn người. Trong đó, rất nhiều người chưa từng làm việc với bà Tư Hường nhưng vẫn đều biết về hình ảnh một người phụ nữ chân chất, hiền từ nhưng đầy quyết đoán. Bà cũng được giới doanh thương kính trọng vì luôn giúp đỡ mọi người khi gặp hoạn nạn và hỗ trợ các doanh nhân khác khởi nghiệp.

Có thể nói, Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu là 2 di sản lớn nhất mà bà Tư Hường để lại cho gia đình sau khi qua đời vào ngày13/5/2017.