Chân dung Li Ka-shing – Người được mệnh danh là tỷ phú “ siêu nhân”

Li Ka Shing - tỷ phú sở hữu khối tài sản trị giá 26,5 tỷ USD, người được Forbes xếp hạng thứ 11 trên thế giới (năm 2008) về sự giầu có. Ông kinh doanh trên hầu hết mọi mặt đời sống ở Hồng Kông

Li Ka Shing - tỷ phú sở hữu khối tài sản trị giá 26,5 tỷ USD, người được Forbes xếp hạng thứ 11 trên thế giới (năm 2008) về sự giầu có. Ông kinh doanh trên hầu hết mọi mặt đời sống ở Hồng Kông, từ điện đến viễn thông, bất động sản đến bán lẻ, vận tải.

Người đàn ông với đôi kính gọng sừng mộc mạc cùng nụ cười đôn hậu nhưng không che giấu được nét khắc khổ của những năm tháng cùng cực.

Sau những năm tháng bôn ba vất vả, đúc két kinh nghiệm dày dặn, năm 1950, Li Ka Shing quyết định mở công ty riêng: “Cheung Kong Industries” tên gọi của công ty gắn liền với triết lý của Li là mỗi sự thành công đều gắn liền với sự đóng góp của vô số những người khác, như dòng sông Dương Tử với vô số nhánh sông tụ hội.

Năm 1972, khi doanh nghiệp phát triển mạnh, nắm bắt được cơ hội lớn trên thị trường bất động sản và cơ sở hạ tầng, Li định hướng bỏ vốn vào thị trường này, và quyết tâm phát triển Cheung Kong thành một công ty bất động sản hàng đầu ở Hồng Kông, được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Với tài trí của mình và là người dám mạo hiểm trong kinh doanh, năm 1979 Cheung Kong tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động thông qua việc mua lại Hutchison Whampoa từ tay ngân hàng lớn nhất Hồng Kông hiện nay là HSBC.

Tháng 1/2005, Li công bố kế hoạch bán 1,2 tỷ Đôla Canada giá trị cổ phần tại Ngân hàng CIBC để thành lập Quỹ từ thiện Li Ka Shing Foundation ở Hồng Kông và Li Ka Shing Foundation ở Toronto, Canada. Đến nay, quỹ từ thiện mang  tên Li Ka Shing và các quỹ từ thiện tư nhân khác do Li sáng lập đã hỗ trợ rất  nhiều hoạt động nhân đạo, học bổng với tổng số tiền ông đóng góp cho mục đích  nhân đạo lên đến hơn 1,2 tỷ USD.

Trong năm 2005 này, Li cũng đóng góp 1 tỷ HKD cho Khoa Y, Đại học Hồng Kông.

Năm 2006, ông đã cam kết sẽ cống hiến một phần ba tài sản của mình cho mục đích từ thiện, và đến tháng 9/2007, Li cũng đóng góp 100 triệu USD cho trường Lee Kuan Yew, thuộc Đại học Quốc gia Singapore. Sau vụ động đất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, ông Li Ka Shing  đã đóng góp 3,85 triệu USD để hỗ trợ gia đình những người lâm nạn..

Ông Li Ka-shing được mệnh danh là tỷ phú “ siêu nhân” không chỉ vì sự nghiệp kinh doanh thành đạt và còn vì trái tim nhân hậu của ông. Ông là một trong những doanh nhân có nhiều ảnh hưởng nhất tại châu Á và là người giàu nhất Hong Kong trên bảng xếp hạng của Forbes từ 2008 đến 2019 trước khi mất danh hiệu này vào tay ông Lee Shau Kee năm 2020.