Các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ 2G Only sau ngày 15/10/2024

(SHTT) - Cục Viễn thông phối hợp với Báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G”.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra mục tiêu chậm nhất đến 15/9/2024 phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

Tuy nhiên, ngày 13/9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT về việc ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT ngày 30/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy hoạch băng tần 1710 - 1785 MHz và 1805 - 1880 MHz cho hệ thống thông tin di động mặt đất công cộng IMT của Việt Nam và Thông tư số 04/2024/TT-BTTTT ngày 10/5/2024 quy hoạch băng tần 880 - 915 MHz và 925 - 960 MHz cho hệ thống thông tin di động mặt đất công cộng IMT của Việt Nam.

w-toa-dam-3-18420

Cục Viễn thông phối hợp với báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G”. Ảnh: Thạch Thảo

Theo Thông tư mới, các quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT và điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 04/2024/TT- BTTTT sẽ được ngưng thi hành từ ngày 16/9/2024 đến hết ngày 15/10/2024. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian tắt sóng 2G sẽ được lùi 1 tháng so với quy định trước đó.

Mạng 2G đã trở thành công nghệ lỗi thời và mạng cần được hiện đại hóaBộ Thông tin và Truyền thông cho biết, lý do để tạm ngưng theo Thông tư số 10 là để đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết đủ để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3.

Quyết định ngưng thời hạn tắt sóng 2G không làm thay đổi mục tiêu chiến lược của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc dừng cung cấp dịch vụ 2G mà chỉ nhằm xử lý tình huống khẩn cấp trước mắt, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân giữa lúc thiên tai diễn biến phức tạp. Ngoài ra, việc tạm hoãn này cũng sẽ giúp hỗ trợ quá trình chuyển đổi công nghệ, giúp giảm thiểu khó khăn trong việc tắt sóng 2G và đẩy nhanh tiến độ triển khai các công nghệ di động tiên tiến hơn tại Việt Nam.

Hiện còn khoảng 700.000 thuê bao 2G Only

Trong thời gian qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.

Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.

Bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức.

Cho đến thời điểm này, chỉ còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only, đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương và các nhà mạng để thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G.

Ông Nguyễn Trọng Tính - Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom - phát biểu tại tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G”Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Trọng Tính - Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, tính đến ngày 10/10, mạng Viettel chỉ còn khoảng 360.000 thuê bao 2G Only. Theo đại diện của Viettel, tập thuê bao còn lại đa số ở nông thôn, miền núi, vùng xa xôi, nơi khó khăn nhất. Đối tượng khách hàng thường là người lớn tuổi, những người ít có nhu cầu sử dụng.

Thời gian gần đây, gần như mọi đối tượng khách hàng đều được Viettel hỗ trợ máy 100% theo chính sách của công ty. Trong tháng 9 và tháng 10, số lượng khách hàng đến cửa hàng để chuyển đổi thiết bị là rất hiếm, các nhân viên Viettel phải đi trực tiếp đến tận nơi giúp khách hàng chuyển đổi. Với những kết quả này, mặc dù chưa đạt mục tiêu đặt ra là đưa thuê bao 2G Only về 0 nhưng Viettel vẫn phấn đấu đến ngày 15/10 đạt dưới 100.000 thuê bao 2G Only, tính cả các thuê bao 2G ở khu vực các đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Nhà giàn DK1.

Ông Đỗ Mạnh Dũng - quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone - chia sẻ tại tọa đàmÔng Đỗ Mạnh Dũng - quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone - chia sẻ, tính đến sáng 11/10, trên toàn mạng lưới VNPT chỉ còn khoảng 150.000 thuê bao 2G Only. Thời gian qua, VNPT đã rất nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tháng 9 vừa qua là giai đoạn rất khó khăn. Nhiều tỉnh thành phố khu vực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lụt. Với các khu vực đó, VNPT vừa phải đảm bảo khôi phục cơ sở hạ tầng, đảm bảo chất lượng dịch vụ, hỗ trợ thông tin liên lạc cho các cấp chính quyền chỉ đạo điều hành công tác phòng chống lụt bão, vừa phải thực hiện các hoạt động hỗ trợ đổi máy cho khách hàng.

TH